วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

โรคเบาหวาน

 


Q:  " เคยได้ยินว่า อบเชย ลดน้ำตาลในเลือดได้ อ.มีความเห็นว่า ควรใช้อย่างไรบ้างครับ ส่วนตัวผมเอง เริ่มมีอาการของโรคเบาหวาน ผมทานมะระขี้นกเจียวไข่ + ดีบัว ตอนนี้อาการหายไปแล้ว ไม่ทราบว่า ที่ทานมา อ.ว่า ถูกต้องไหมครับ"

A:  ตอบ...อันนี้เป็นกระบวนการคิดของตนเองนะคะที่นำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ ขออธิบายก่อนว่า โรคเบาหวานคืออะไรในแผนไทย 


      โรคเบาหวาน คือ สภาวะที่ร่างกายสญเสียหน้าที่ของธาตุน้ำพิการไป ๔ ตัว คือ ปิตตัง,เสมหัง,บุพโพ,โลหิต ถ้า ๔ ตัวนี้ทำงานไม่ได้หรือเราเรียกหย่อน,พิการ จะเข้ากับ โรคเบาหวานในแผนปัจจุบันที่มี ๒ ชนิด คือชนิดแรกตับทำงานไม่ได้เลยผลิตอินซูลีนไม่ได้ สองตับถูกกีดขวางด้วยเหตุดังกล่าวจึงผลิตได้น้อย สังเกตุอย่างไรในแผนไทย สมัยก่อนเค้าจะปัสสาวะทิ้งไว้แล้วเช้ามาดูถ้ามีมดมาไต่ตอมก็แปลว่าเป็นโรคเบาหวาน

จะสังเกตอาการโรค
เบาหวานอย่างไร ในแผนไทย

      ๑.ปวดปัสสาวะบ่อย ครั้งขึ้น เนื่องจากในกระแสเลือดและอวัยวะต่างๆมีน้ำตาลค้างอยู่มาก ไตจึงทำการกรองออกมาในปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะหวาน สังเกตจากการที่มีมดมาตอมปัสสาวะ จึงเป็นที่มาของการเรียก เบาหวาน บางคนอาจได้กลิ่นเหมือนขนมหวานในปัสสาวะ ปัสสาวะกลางคืนบ่อยขึ้น

      ๒.กระหายน้ำ และดื่มน้ำในปริมาณมากๆต่อครั้ง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายไม่มีเรี่ยวแรง

     ๓.เบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะถ้าหากน้ำหนักเคยมากมาก่อน อันเนื่องมาจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปสร้างพลังงานได้เต็มที่จึงต้องนำไขมันและโปรตีนจากกล้ามเนื้อมาใช้ทดแทน

      ๔.ติดเชื้อบ่อยกว่าปรกติ เช่นติดเชื้อทางผิวหนังและกระเพาะอาหาร สังเกตได้จากเมื่อเป็นแผลแล้วแผลจะหายยาก

      ๕.สายตาพร่ามองไม่ชัดเจน อาการชาไม่ค่อยมีความรู้สึก เนื่องมาจากเบาหวานจะทำลายเส้นประสาทให้เสื่อมสมรรถภาพลงความสามารถในการรับรู้ความรู้สึกจึงถดถอยลง อาจจะมีอาการของโรคหัวใจ และโรคไตเพิ่มถ้า ดำเนินโรคมานาน(สันนิบาต)

     คราวนี้คำถามคือ..... เริ่มเป็นสภาวะไหนก็แก้ไข สภาวะนั้น เช่นคุณแก้ไขที่ทานมะระขี้นกกับดีบัว ทั้งสองตัวมีรสขม บำรุงน้ำดีผลคือน้ำดีผลิตได้ดีขึ้นค่ะ ดีบัวเด่นเรื่องหัวใจไปแก้เรื่องระบบไหลเวียนด้วยก็ดีค่ะ แสดงว่าการดำเนินโรคเพิ่งเริ่มต้นยังสามารถแก้ไขได้ แต่ที่ต้องคำนึงคือ...งดของแสลงและล้างโลหิตที่ข้นหนืด ไปลองหาตัวสมุนไพรล้างดูค่ะ

     คำถามต่อไปคิดอย่างไร...กับ สมุนไพร อบเชย ตามคัมภีร์โบราณเก่าๆนิยมใช้เป็นตัวเข้ายาหลายขนาน อบเชยเป็นสมุนไพรที่ดีเยี่ยมอีกตัวในระบบย่อยช่วย ลดอาการท้องอืดและจุกเสียดได้ดีมาก ที่สำคัญช่วยลดไขมันและน้ำตาลได้ดีค่ะ ไม่นำงานวิจัยมาเกี่ยวข้องเพราะอยากให้เข้าใจองค์ความรู้ดั้งเดิมโบราณ

    แต่ในความเป็นจริงคือ คนเรามีสมดุลเรื่องระบบธาตุไม่เท่ากัน อาจารย์เรียกว่าธาตุขันธ์ โบราณเรียก...ลางเนื้อชอบลางยา เพราะฉะนั้นสมุนไพรบางตัวอาจดีมากกับคนหนึ่ง แต่กลับแย่ลงในอีกคน เราจึงมีสมุนไพรมากมายให้เลือกใช้

    ส่วนตัวเองใช้ยาสมุนไพรปรับสมดุลธาตุที่หย่อน,พิการให้สมดุลขึ้นมาเป็นระบบองค์รวมค่ะไม่แยกกายใจ และใช้สมุนไพรล้างโลหิตเป็นพิษที่ทำให้เลือดข้นเหนียวด้วย เน้นสุดของแสลงโรคสำคัญมากๆ บวกกับสอนสมาธิง่ายๆในการควบคุมอารมณ์ เช่นฝึกการหายใจค่ะ

    แต่บางที่ เราไม่เข้าใจทางเกิดโรค จึงทำให้โรคไม่หายเพราะคนไข้อาจมีโรคอื่นที่ทับซ้อนอยู่ไปขวางทางโรคเบาหวาน เบาหวานเลยไม่หาย ต้องแก้โรคนั้นๆก่อนค่ะ ดังนั้นจึงถูกสอนมาว่าไม่ได้ตรวจเอง,ไม่เห็นคนไข้ห้ามวางยา

 
ที่มา:  ปณิตา ถนอมวงษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น