วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

โรคมะเร็งตับ หรือ ฝีรวงผึ้ง ..... ในพระคัมภีร์ทิพย์มาลา

 




 
      มะเร็งตับ คือ เนื้องอกที่เจริญเติบโตโดยไร้การควบคุม เนื้องอกแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ ที่เป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็ง และที่เป็นเนื้องอกธรรมดาที่ไม่ได้เป็นเนื้อร้าย

     มะเร็งตับที่เกิดขึ้นในตับเอง หรือที่เรียกว่ามะเร็งตับปฐมภูมิ (Primary Liver Cancer) นั้น แบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือมะเร็งเซลล์ตับ (Hepato-cellular Carcinoma) และมะเร็งท่อน้ำดี (Cholangio Carcinoma)

      สำหรับมะเร็งทุติยภูมิ คือมะเร็งที่แพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น เช่น ปอด ตับ ลำไส้ ไม่ถือว่าเป็นมะเร็งตับ

      ในประเทศไทยเรานั้น 95% เป็นมะเร็งเซลล์ตับ (Hepatocellular Carcinoma เรียกย่อว่า HCC) และพบได้ทั่วไปทุกภาคของประเทศไทย แต่พบมากที่สุดในภาคกลาง

      เนื่องจากตับของคนเรามีขนาดใหญ่ คือเป็นอวัยวะภายในที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีกำลังสำรองมาก ผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งตับในระยะแรกจึงมักไม่มีอาการอะไร เพราะตับยังคงทำงานได้เกือบปรกติ เมื่อมีอาการที่ชัดเจนมากขึ้นก้อนมะเร็งก็มีขนาดที่ใหญ่มากแล้ว ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุว่าผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งตับมักมีอัตราการอยู่รอดเพียงไม่กี่เดือน เพราะเมื่อพบก็สายเกินไปแล้ว เมื่อมะเร็งได้ลุกลามและมีขนาดใหญ่มากแล้ว

มะเร็งตับมีสาเหตุมาจากอะไร ?

      1. ส่วนใหญ่ของการเกิดมะเร็งตับมีสาเหตุมาจากไวรัสตับอักเสบบีและซี จากข้อมูลสถิติของหลายสถาบันได้ผลใกล้เคียงกันว่า 80% ของผู้ป่วยโรคมะเร็งตับเป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบี หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ผู้ที่เป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบี มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเป็นมะเร็งตับ โดยมีความเสี่ยงสูงกว่าคนปกติถึง 223 เท่า (ข้อมูลจากหนังสือความรู้เรื่องโรคตับสำหรับประชาชน)

      2. มีข้อมูลที่น่าสนใจประการหนึ่งว่า ประมาณ 90% ของผู้ป่วยโรคมะเร็งตับจะมีตับแข็งร่วมด้วย นั่นก็หมายความว่า ถ้าท่านป่วยเป็นพาหะตับอักเสบบี และมีตับแข็งแล้ว ความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับจะสูงมากๆ ทีเดียว

      3. มะเร็งตับยังมีสาเหตุมาจากการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ มีข้อมูลทางวิชาการที่ยืนยันได้ว่า ผู้ที่ดื่มสุราแอลกอฮอล์เป็นประจำมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งตับสูงกว่าผู้ที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์

      4. สารอะฟลาท๊อกซิน (Aflatoxin) ซึ่งพบปนเปื้อนอยู่ในถั่วลิสง ข้าวโพด พริกแห้ง กระเทียม เต้าเจี้ยว เต้าหู้ยี้ ก็เป็นสารก่อมะเร็ง ที่เป็นสาเหตุอีกประการหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งตับ จากการศึกษาพบว่า อะฟลาท๊อกซิน มีความสัมพันธ์กับไวรัสตับอักเสบบี โดยเชื่อว่าเชื้อไวรัสตับอักเสบบีเป็นตัวทำให้เกิดมะเร็งตับ และอะฟลาท๊อกซินเป็นตัวเสริม เพราะฉะนั้น ผู้ที่เป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบี จึงควรที่จะหลีกเลี่ยง ถั่วลิสง โดยเฉพาะถั่วลิสงป่นที่ค้างนานๆ ข้าวโพด พริกแห้ง กระเทียม เต้าเจี้ยว และเต้าหู้ยี้



จะทราบได้อย่างไรว่ากำลังเป
็นมะเร็งตับ ?

      สาเหตุประการสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยเป็นมะเร็งตับ มีอัตราการอยู่รอดต่ำก็คือ มะเร็งตับในระยะแรกซึ่งจะสามารถรักษาให้หายขาดได้นั้น มักไม่แสดงอาการที่ชัดเจนออกมา โดยผู้ป่วยจะมีอาการคลุมเคลือ เช่น เสียดท้องด้านขวา มีอาการจุกแน่นในบางครั้ง แต่โดยส่วนใหญ่แทบไม่มีอาการอะไรเลย ทั้งนี้ ก็เพราะตับเป็นอวัยวะที่มีกำลังสำรองมาก คนเราสามารถจะมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการทำงานของตับประมาณ 30% ดังนั้น เมื่อมีอาการที่ชัดเจนมะเร็งก็อยู่ในระยะลุกลาม หรือ มีขนาดใหญ่และไม่สามารถจะรักษาได้แล้ว

อาการของผู้ป่วยมะเร็งตับ

ที่ชัดเจนก็คือ รู้สึกอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร จุกเสียด แน่นท้อง น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว และอาการที่เด่นชัดก็คือ ปวดชายโครงด้านขวา โดยอาจร้าวไปที่ไหล่ด้านขวาหรือลำตัวซีกขวา และอาจคลำพบก้อนที่ชายโครง


การรักษามะเร็งตับด้วยการแพทย์แผนไทย..

กายวิภาคแบบแผนไทย...

      ลักษณะของตับ หรือยกนัง คือ ธาตุดิน (ปัถวีธาตุ) หนึ่ง ใน ๒๐ ประการ ถือเป็นอวัยวะที่สำคัญในร่างกายของเรา เป็นธาตุหลัก ของร่างกาย จึงไม่มีการไประคนกับธาตุอื่น เพียงแต่เป็นฐานคอยรองรับการวิ บัติของธาตุอื่น เมื่อเกิดการกำเริบ หย่อน พิการ แล้วทำให้เกิดโรคต่างๆ โดยในตำรากล่าวไว้ว่า ตับคือเนื้อสองแผ่นสีแดง ตั้งอยู่ตรงกลางอกข้างขวา

      เมื่อธาตุดินพิการ... ยกนังพิการ (ในคัมภีร์โรคนิทานและธาตุวิภังค์) ให้มีอาการตับโต ตับทรุด เป็นฝีในตับ และตับพิการต่างๆ ถ้าพิการแตกก็ดี เป็นเพราะโทษ ๔ ประการ คือ

      ๑) กาฬผุดขึ้นในตับ ทำให้ตับหย่อน
      ๒) เป็นฝีในตับ ให้ลงเป็นโลหิตสดๆ ออกมา
      ๓) กาฬมูตรผุดขึ้นในตับ ให้ลงเป็นเสมหะโลหิตเน่า ปวดมวนอยู่เสมอ ให้ตาแดงเป็นสายโลหิต สมมุติเรียกว่า กระสือปีศาจเข้าปลอมกิน เพราะคนไข้จะเพ้อหาสติมิได้ เจรจาด้วยผี หมอจะแก้ยากนัก
      ๔) เป็นด้วยปัถวีธาตุแตกเอง ให้ระส่ำระสาย ให้หอบไออยู่เป็นนิจ บริโภคอาหารไม่ได้ หายใจไม่ถึงท้องน้อย

การวินิจฉัยโรค.... ฝีรวงผึ้ง

       การรักษา...ให้ยารักษาฝีรวงผึ้ง 


 คำแนะนำ....
      งดอาหารแสลงโรคต่างๆ เช่น อาหารทะเล เนื้อวัว ควาย เป็ด ห่าน เครื่องในสัตว์ ไข่ นมจากสัตว์ ของหมักดองทุกชนิด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารหวานจัด ผลไม้หวานจัด เช่น ทุเรียน ลำไย ขนุน ฯลฯ

ที่มา: บ้านต้นยาแพทย์แผนไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น