วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หัวเราะ 5555ๆ สุขใจห่างใกลโรค

          
 
           สาระน่ารู้เพื่อสุขภาพดี : หัวเราะ 5555ๆ สุขใจห่างใกลโรค
           ไม่ต้องเขินอายหรือกลัวใครจะว่าเอาถ้าเรา “หัวเราะ” เหมือนคนบ้า เพราะมีการศึกษามาแล้วว่าการหัวเราะนั้นดีต่อสุขภาพและหัวใจของคุณ โดยเฉพาะทำให้คุณห่างไกลจากโรคหลอดเลือดหัวใจ

          จากการวิจัยโดยศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ เมืองบัลติมอร์ สหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ที่สามารถหัวเราะกับปัญหาความสับสน และความยุ่งเหยิงทั้งปวง ในชีวิตประจำวันได้ง่าย มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจน้อยกว่าคนที่หัวเราะไม่ออก ถึง 40 % เลยทีเดียว

           Michael Miller ผู้อำนวยการศูนย์การป้องกันหทัยวิทยา แห่งศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ระบุว่า การหัวเราะนั้นมีผลดีต่อหัวใจ ในการศึกษาครั้งนั้น เขาและคณะได้สัมภาษณ์ผู้ป่วยโรคหัวใจที่เคยมีอาการหัวใจวายหรือผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และพบว่า ผู้ป่วยเหล่านี้หัวเราะน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคหัวใจ

          นอกจากนั้นการหัวเราะยังช่วยป้องกันการอักเสบของหลอดเลือด ลดปัญหาเกล็ดเลือดแข็งตัว และรักษาระดับความดันเลือดให้เป็นปกติ เสริมระบบภูมิคุ้มกันโรคและลดฮอร์โมนความเครียดที่ร่างกายมักจะหลั่งออกมา เมื่อเกิดความเครียดหรือวิตกกังวล รวมถึงการหัวเราะอย่างเต็มที่จะทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย และช่วยลดความดันโลหิต

         ดังนั้น ลองปรับพฤติกรรมดูใหม่ หากคุณเป็นคนที่จริงจังกับชีวิตเกิน ไปจนลืมที่จะหัวเราะ ซึ่งรู้ไหมว่า การหัวเราะอย่างต่อเนื่อง 15-20 นาที เท่ากับ การออกกำลังกายหัวใจได้ประมาณ 3-5 นาที เมื่ออ่านจบแล้วลองทบทวนตัวเองว่า วันนี้คุณหัวเราะแล้วหรือยัง ??

@ คำแนะนำ - ผู้ใหญ่ควรหัวเราะให้ได้ 17 ครั้ง ต่อวัน ส่วนเด็กๆ ควรหัวเราะให้ได้ 400 ครั้ง ต่อวัน
 
ที่มา:  หมอชนาณัติ แสงอรุณ 'กรรมการวิชาชีพแพทย์แผนไทย  (https://www.facebook.com/photo.php?fbid=494466197275200&set=a.394138797307941.95682.100001354730337&type=1&theater)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น