วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อาหารที่ก่อให้เกิดลม




รูปภาพ      อย่างที่เรารู้ ๆ กันมาว่าอาหารนั้นมีคุณค่าให้ประโยชน์ต่อร่างกาย แต่อาหารบางอย่างแม้จะให้คุณประโยชน์ต่อคนทั่วไปอย่างมากมาย แต่สำหรับคนที่เป็นกรดไหลย้อนแล้ว อาหารพวกนี้กลับเป็นโทษ ทำให้อาการกรดไหลย้อนกำเริบหรือเป็นหนักกว่าเดิม อีก นี่แหล่ะจึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมบางคนกินยาที่หมอจ่ายมาให้ก็แล้ว... เปลี่ยนหมอ ซื้อยาแพง ๆ มากินก็แล้ว... ขมิ้นชันที่ใคร ๆ ก็บอกว่าดีก็แล้ว... กล้วยน้ำว้าก็แล้ว... แต่ทำไมอาการไม่ดีขึ้นมาเลย เรามาลองมองกลับกันอีกด้านหนึ่งบ้างว่า นอกจากสิ่งที่เรา “กิน” ไปแล้ว ส่วนที่เราต้อง “งด” นั้น เรางดกินหรือยังเพราะถึงแม้เราจะกินยาเข้าไปมากเท่าไหร่ แต่ของที่ไปเพิ่มกรด เพิ่มแก๊สไม่ลดลงเลย มันก็ไม่มีประโยชน์ในการกินยา...จริงไหมค่ะ
เท่าที่สังเกตดูจากคนไข้ส่วนใหญ่ เวลากินของพวกนี้เข้าไปแล้ว จะรู้สึกอึดอัดหรือพะอืดพะอมขึ้นมา ซึ่งน่าจะเป็นของแสลงที่คนเป็นกรดไหลย้อนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ก็ได้แก่...

      น้ำเต้าหู้ เมื่อดื่มติดต่อกัน หรือกินอาหารที่ทำจากเต้าหู้จะเริ่มรู้สึกอึดอัดพะอืดพะอมขึ้นมาอีกแล้ว น้ำเต้าหู้ถึงแม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่กับคนเป็นกรดไหลย้อนจะยิ่งทำให้อาการแย่ลง เพราะน้ำเต้าหู้ซึ่งทำมาจากถั่วเหลือง เมื่อกินเข้าไปจะยิ่งทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะมากขึ้น บางคนไปหาหมอ หมอบอกให้งด พวกนม ชา กาแฟ แต่กลับหันมากินน้ำเต้าหู้แทน ก็ปรากฎว่าอาการไม่ดีขึ้นเลย อันนี้คงต้องหันมามองตัวเองว่า เรายังกินน้ำเต้าหู้หรืออาหารที่ทำจากเต้าหู้อยู่หรือเปล่า ?

       นม ส่วนใหญ่คนที่ไปหาหมอ หมอก็มักจะแนะนำอยู่แล้วว่าให้งดนม อันนี้ความหมายนอกจากจะเป็นนมกล่องหรือนมขวดแล้ว ยังรวมไปถึงขนมต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของนมอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับอาการของกรดไหลย้อนแต่ละคนที่เป็นว่ามาก น้อยขนาดไหน คนเป็นน้อย ๆ กินขนมชนิดเดียวกันไปก็อาจไม่เป็นไร แต่คนเป็นมากก็จะกินเข้าไปคำสองคำ ก็รู้สึกแน่นท้องขึ้นมา ก็แสดงว่าข้างในนั้นแก๊สมันเยอะจนถึงจุดแล้ว

       น้ำอัดลม บางคนอดไม่ได้ กินข้าวเมื่อไหร่ ก็สั่งน้ำอัดลมทันที หรือไม่ก็ปลอบใจตัวเองว่า เอาน่านิดเดียวคงไม่เป็นไร จำไว้เลยว่าอย่างละนิด ทีละหน่อยนี่แหล่ะ สะสมกันเข้าไปก็ทำให้อึดอัดขึ้นมาได้ อาการที่เป็นไม่หายซักที

ถั่วทุกชนิด พวกถั่วๆ ของกินเล่นนี่แหล่ะ ที่ทำให้เราเผลอบ่อย ๆ อย่างอยู่ที่ทำงาน บางทีเพื่อนก็มีพวกของกรอบ ๆ มาวาง เผลอหยิบเข้าไปไม่กี่คำ รู้ตัวอีกทีก็ท้องอืดโดยไม่รู้สาเหตุ อย่างผมที่ต้องจำใส่ใจไว้เลย ก็ได้แก่ ถั่วปากอ้า (กินทีไร แค่ไม่กี่อันเป็นได้ท้องอืดทุกที) ถั่วทอด ถั่วลิสงต้ม กระยาสารท ขนมตุ๊บตั๊บ และขนมอีกสารพัดที่มักจะใส่ถั่วเข้าไปด้วย รวมถึงก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่ใส่ถั่วลิสง ก๋วยเตี๋ยวหรือเกาหลาที่ใส่ถั่วงอกด้วยนะ

       สรุปแล้วอาหารที่เป็นของแสดงสำหรับคนที่เป็นกรดไหลย้อน ก็คือ “ถั่ว” ทุกชนิด ควรหลีกเลี่ยง “งด” อาหารที่ทำจากถั่วต่าง ๆ เป็นพิเศษ เพราะพวกนี้จะยิ่งทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารมากขึ้น ทำให้ยาที่กินเข้าไปก็ไม่ได้ผล เพราะอย่างผมเองพอรู้สึกอึดอัด ๆ ขึ้นมา พองดอาหารที่มีส่วนผสมของถั่วแล้ว รู้สึกสบายท้องขึ้นเยอะ แล้วอาการก็ค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ... อดนิดอดหน่อยแล้วสบายตัวขึ้น ก็คุ้ม^_^!


 ที่มา:  หมอสะกีนะฮฺ แพทย์แผนตะวันออ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น